top of page

Work-Life Balance ไม่มีอยู่จริง กับคุณไชยพงศ์ ลาภเลี้ยงตระกูล CEO 3DS Interactive

อัปเดตเมื่อ 23 เม.ย. 2566


Work-Life Balance เป็นหนึ่งในสิ่งที่คนวัยทำงานยุคปัจจุบันกำลังมองหา สังเกตได้จาก Job description ที่มักถูกระบุเป็นหนึ่งในสวัสดิการที่พนักงานจะได้รับเพื่อบอกว่าทำงานกับเราคุณจะไม่ต้องก้มหน้าทำงานงกๆแค่อย่างเดียว แต่คุณจะมีเวลาใช้ชีวิตของตัวเองด้วย (ซึ่งจะจริงหรือเปล่าอันนี้ก็ต้องลองเข้าไปพิสูจน์กันเองนะครับ)


วันนี้ผมเลยเชิญคุณพงศ์ ไชยพงศ์ ลาภเลี้ยงตระกูล CEO จาก 3DS Interactive บริษัทที่ดูแลเกี่ยวกับ Marketing Innovation และ E-Commerce ให้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยมากมาย มาร่วมพูดคุยกัน เรามาดูกันดีกว่าว่าในมุมมองนักการตลาดและนักธุรกิจระดับผู้บริหารอย่างคุณพงศ์นั้น คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง ซึ่งผมสรุปมาให้แล้ว สำหรับใครที่อยากดูการสัมภาษณ์แบบที่เห็นทั้งภาพได้ยินทั้งเสียงสามารถเข้าไปดูได้ทางช่อง Marketing I Can เลยครับผม


"คำว่า Work-Life Balance ไม่สำคัญสำหรับผม"

ผมเริ่มทำงานตั้งแต่ผมอายุ 12 จนตอนนี้ผมอายุ 40 กว่าแล้ว จากการทำงานหนักมาตลอดหลายสิบปีนั้น ผมเลยไม่ได้คิดว่าคำนี้สำคัญสำหรับผมมากนัก ผมมองว่าการพักผ่อนคือ requirement ที่ร่างกายจำเป็นจะต้องมี และมันแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงอายุ สมัยวัยรุ่นให้ผมทำงานโต้รุ่งไม่หลับไม่นอนผมก็สามารถทำได้เพราะระบบร่างกายยังทำงานได้ดี แต่ ณ ปัจจุบันผมไม่สามารถทำอย่างนั้นได้แล้ว สำหรับคนอื่นอาจจะต้องแบ่งเวลาเป็นบล็อกๆ แต่สำหรับผมทุกบล็อกสามารถสอดแทรกได้ นั่งทำงานอยู่อาจจะออกไปนวดก่อนค่อยกลับมาทำงานต่อ หรือตอนไปเที่ยวไอเดียผุดก็สละเวลามาทำงานสักครึ่งชั่วโมงก็ย่อมได้


"เพราะทุกคนถนัดไม่เหมือนกัน"

บางคนถ้าทำแบบผมอาจจะรู้สึกเหนื่อย เพราะผมเชื่อว่าทุกคนถนัดไม่เหมือนกัน แต่เพราะตลอด 10-20 ปีที่ผ่านมาผมถนัดแบบนี้ ผมเคยชินกับมันและทำแบบนี้ซ้ำมาเรื่อยๆ จนไม่ได้รู้สึกเหนื่อยอะไร บางคนตอนเด็กอาจจะถูก shape วิธีคิดมาอีกแบบหนึ่ง ดังนั้น ณ วันนี้เขาก็อาจจะใช้อีกรูปแบบหนึ่งในการทำงานกับการใช้ชีวิตก็ได้


หลังจากได้ฟังมุมมองความคิดของคุณพงศ์ทำให้ผมนึกถึงบทความหนึ่งที่เคยอ่าน เป็นบทความเกี่ยวกับ Work-Life Balance ของ The Standard ที่ทำให้เราเห็นว่าการหาจุดสมดุลระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตนั้นมีหลายปัจจัยไม่ใช่แค่อยากทำก็ทำได้เลย และคุณพงศ์ทำให้ผมตระหนักได้ว่า Work-Life Balance ไม่ได้จำเป็นสำหรับทุกคน มันอยู่ที่ว่าเราแฮปปี้กับการบริหารจัดการเวลาแบบไหนมากกว่า ที่ผมทำคอนเทนต์นี้ขึ้นมาก็เพราะอยากให้ทุกคนได้เห็นมุมมองเรื่องนี้จากคนที่น่าสนใจหลายๆคน สำหรับผมผมมองว่าชีวิตก็เหมือนสายกีต้าร์นั่นล่ะครับ หย่อนเกินไปก็ไม่ดี ตึงเกินไปก็ไม่ได้ แล้วทุกคนล่ะครับนิยามคำว่า Work-Life Balance ยังไงกันบ้าง มาร่วมแชร์ความคิดเห็นหรืออยากให้ผมสัมภาษณ์ใครอีกก็สามารถเข้าไปคอมเมนต์ได้ที่ใต้คลิปหรือติดต่อมาทาง Line: @marketingican ได้เลยครับ

ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page