top of page

8 Wordpress Plugins คัดมาแล้วว่าต้องมี! ถ้าอยากได้เว็ปคุณภาพสูง

อัปเดตเมื่อ 22 เม.ย. 2566



Wordpress Plugins คัดมาแล้วว่าต้องมี!!เหมาะสำหรับใครก็ตามที่กำลังเริ่มสร้างเว็ปหรือมีเว็ปไซต์อยู่แล้ว หลายคนน่าจะรู้จักโปรแกรมชื่อดังอย่าง Wordpress เพราะเป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการสร้างเว็ป ทำบล็อก และแอปพลิเคชัน ที่ใช้งานง่ายและมีความสวยงาม เราไม่จำเป็นต้องเรียนรู้การเขียนโค้ดให้ยุ่งยาก คนธรรมดาที่อยากมีเว็ปไซต์เป็นของตัวเองก็สามารถใช้ได้ Wordpress มีความยืดหยุ่นสามารถปรับแต่งตามที่เราต้องการได้ และมี Theme และ Plugin ให้เลือกใช้เยอะมาก หลายๆคนจึงเลือกให้ Wordpress เป็นตัวเลือกแรกๆในการรังสรรค์เว็ปของตนเองขึ้นมา


Wordpress Plugin คืออะไร?

ก่อนที่เราจะสร้างเว็ป เราควรรู้จักสิ่งที่เรียกว่า Plugin ซะก่อน เพราะเจ้าสิ่งนี้สำคัญสำหรับเว็ปไซต์อย่างมาก เพราะมันเปรียบเสมือนไอเท็มเสริมพลังช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานเว็ปไซต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น Wordpress มี Plugin ให้เราเลือกใช้มากกว่า 55,000 ตัว!!! แต่ละตัวก็จะมีฟังก์ชั่นที่แตกต่างกันออกไป เราต้องเลือก plugin ที่เราต้องการ มีประสิทธิภาพ ใช้งานง่าย เหมาะกับเว็ปไซต์ของเรามากที่สุด

Marketing I Can เลยไปคัดสรร Wordpress plugin ตัวดีตัวเด็ดที่ผู้ใช้งานยืนยันแล้วว่าดีมาให้ทุกคนดูกัน จะมีตัวไหนบ้างนั้น เลื่อนลงไปดูได้เลย

8 Wordpress Plugin คัดมาแล้วว่าต้องมี

ปลั๊กอินจำเป็นต้องมีโดยเฉพาะสำหรับคนทำบล็อก เพราะ Yoast SEO เป็นปลั๊กอินที่ช่วยในเรื่องของ Technical SEO เขาจะช่วยวิเคราะห์เนื้อหาของเราให้สอดคล้องกับ SEO แต่! ไม่ได้ช่วยในเรื่องลำดับผลการค้นหาบนกูเกิลแต่อย่างใด เมื่อเราติดตั้งเจ้า Yoast SEO นี้ เขาจะช่วยแนะนำคียเวิร์ดที่ดีและสอดคล้องกับบทความของเรา ความยาวบทความที่เหมาะสม, การเขียน Title และ Meta-description, การใส่ Alt text รูปภาพเพื่อช่วยในการค้นหา, ช่วยสร้าง Google XML Sitemap และอื่นๆอีกมากมายที่จะช่วยให้บทความเราถูกค้นเจอบนกูเกิลได้ง่ายขึ้น หรือเป็นมิตรต่อการค้นหานั่นเอง จากการลองใช้งานมาข้อเสียหลักของเจ้าปลั๊กอินตัวนี้คือ เขายังไม่ได้รองรับภาษาไทยแบบสมบูรณ์ 100% การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดและจำนวนคำยังคงมีความผิดพลาดเยอะ และพวกคำแนะนำต่างๆก็ยังไม่ค่อยมีความแม่นยำ



ปลั๊กอินที่ช่วยในการสร้าง Contact Form ออนไลน์บนเว็ปไซต์ที่ดูง่ายทั้งบนคอมพิวเตอร์และบนมือถือ วิธีใช้ก็แสนง่ายเพียงแค่ “ลาก” และ “วาง” ก็สามารถสร้างแบบฟอร์มได้หลายรูปแบบ เช่น แบบฟอร์มการสมัคร, การสั่งสินค้า, การชำระเงิน เป็นต้น เหตุผลที่ทำให้ WPForms เป็นหนึ่งในปลั๊กอินที่ดีที่สุดก็เพราะว่า ความง่ายในการใช้งานที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น แต่ข้อเสียจากเสียงรีวิวส่วนใหญ่คือ เวอร์ชั่นฟรีนั้นใช้งานได้จำกัดและไม่หลากหลาย เหมือนเป็นการบังคับกลายๆว่าคุณต้องอัปเกรดด้วยการเสียเงินหากอยากใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าเว็ปไซต์ของคุณไม่จำเป็นต้องใช้ Contact Form มากนัก เวอร์ชั่นฟรีก็อาจจะเพียงพอ



มาต่อที่ปลั๊กอินตัวนี้ที่เรียกได้ว่าครบเครื่อง ถือเป็น All in one ปลั๊กอินเลยก็ว่าได้ ติดตั้งตัวเดียวแต่ทำงานได้สารพัดประโยชน์ เช่น การแบคอัพและกู้คืนข้อมูลของเว็ปไซต์ เก็บสถิติผู้เข้าชม ทำให้โหลดรูปภาพบนเว็ปได้เร็วขึ้น แชร์โพสต์บนโซเชียลมีเดียมายังบล็อกเราได้สะดวกและง่ายขึ้น และฟังก์ชั่นอื่นๆอีกเยอะมาก แต่ถึงแม้หนึ่งในคุณสมบัติของเจ้า Jetpack จะช่วยให้เว็ปทำงานเร็วขึ้น แต่ยังคงได้รับเสียงบ่นจากผู้ใช้งานจริงว่าบางครั้งก็ทำให้เว็ปทำงานช้าลง และค่อนข้างที่จะหนักเครื่องเพราะความฟังก์ชั่นเยอะของเขานั่นแหละ



เป็นปลั๊กอินประเภท Page Builder ที่ช่วยในการจัดการหน้าเว็ป ที่มีคนโหลดไปใช้แล้วมากกว่า 5 ล้าน user เพราะความใช้งานง่าย สะดวก แค่ลากและวางเท่านั้น ไม่ว่าจะจัดการข้อความ รูปภาพ หัวเรื่อง ไอคอนต่างๆบนเว็ป ก็ไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนอีกต่อไป  แต่มีข้อดีก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะถ้าเทียบกับปลั๊กอินตัวอื่น Elementor ยังคงทำงานช้าไปบ้าง และบางคนก็เจอปัญหาเมื่อใช้ร่วมกับปลั๊กอินตัวอื่นเช่น WP Rocket และถ้าอยากทำงานได้แบบจัดเต็มก็ต้องอัปเกรดเป็นเวอร์ชั่นโปรเช่นกัน



เป็นปลั๊กอินที่ใช้ในการสร้าง Landing Page บนหน้าเว็ปไซต์ ที่ทำให้การสร้างเพจเป็นเรื่องง่ายเพียงแค่ลากและวาง แถมมีเทมเพลตสวยๆให้เลือกเยอะ โค้ดก็ไม่ต้องเขียนเอง ทำแค่เปลี่ยนรูป สี ข้อความเท่านั้น ก็ได้หน้าเพจสวยๆแล้ว และยังใช้ควบคู่กับ Wordpress Theme อื่นๆได้ด้วย  Landing Page ที่สร้างด้วย Seed Pro สามารถดูได้ง่ายทั้งบนคอมพิวเตอร์และมือถือ มีฟีเจอร์ให้เล่นเยอะ แต่เวอร์ชั่นฟรีมีเทมเพลตและบล็อกให้เลือกใช้น้อย เช่น นาฬิกานับถอยหลัง ก็ต้องเสียเงินอัปเกรดก่อนถึงจะใช้ได้



เป็นปลั๊กอินที่ช่วยรักษาความปลอดภัยให้เว็ปไซต์ของเราจากพวกไวรัสและมัลแวร์ต่างๆ รวมทั้งป้องกันเว็ปของเราจากการถูกโจมตีจากแฮกเกอร์มือดีทั้งหลาย เพราะปลั๊กอินตัวนี้จะช่วยสแกนหามัลแวร์โดยอัตโนมัติและแก้ไข้ให้เราก่อนที่เว็ปเราจะได้รับความเสียหาย บอกเลยว่าปลั๊กอินจำพวกนี้สำคัญต่อเว็ปเรามากๆ แต่ก็เสียดายที่เจ้า Wordfence นั้นไม่มีระบบทำความสะอาด site แบบอัตโนมัติมาให้ เราต้องซื้อ add on มาติดเพิ่ม แต่แค่เวอร์ชั่นฟรีของเขาก็น่าจะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้เว็ปไซต์เราได้เยอะเลยล่ะ



ปลั๊กอินที่จะช่วยบีบอัดขนาดรูปภาพของคุณเมื่ออัปโหลดไปบน Wordpress จะช่วยทำให้เว็ปของคุณทำงานได้เร็วขึ้น และคุณภาพรูปภาพก็ไม่เสียหายด้วย ถ้าเว็ปไซต์ของเราเป็นเว็ปที่มีรูปภาพเยอะ ปลั๊กอินตัวนี้ตอบโจทย์มากๆ หลังติดตั้งปลั๊กอินลงบน Wordpress เมื่อใดก็ตามที่อัปโหลดรูปลงไป เจ้าปลั๊กอินตัวนี้ก็จะบีบอัดขนาดรูปภาพที่ใหญ่เกินไปให้โดยอัตโนมัติ ถ้าอยากบีบอัดรูปทั้งหมดที่มีอยู่แล้วก็ทำได้ง่ายแค่ขั้นตอนเดียว ไม่ต้องมาเสียเวลาบีบอัดทีละรูป แต่เวอร์ชั่นฟรีนั้นมีการจำกัดการบีบอัดรูปโดยไม่สูญเสียรายละเอียด ถ้าอยากใช้งานจัดเต็มไม่มีสะดุด ได้ภาพที่เพอร์เฟค ก็ต้องควักกระเป๋าให้เขากันนะคะ



ตัวสุดท้ายที่เอามาฝากกันเป็นปลั๊กอินที่แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเอาไว้ทำอะไร… เอาไว้สร้าง Popup บนเว็ปของเรานั่นเอง ที่บางครั้งเวลาเราเข้าเว็ปแล้วมีภาพเด้งขึ้นมาบ้าง หรือมีกล่องข้อความเด้งมาให้สมัครสมาชิกนั่นแหละ ปลั๊กอินตัวนี้เขาสามารถสร้าง Popup แบบนั้นให้เว็ปเราได้แถมทำได้หลายแบบด้วย ทั้งรูปภาพ, HTML, Facebook, สมัครสมาชิก ฯลฯ วิธีทำก็ไม่ได้ซับซ้อนจนเกินไป ใช้งานง่าย และได้รับผลตอบรับดีด้วย แต่ถ้าใครอยากทำ Popup เป็นวิดีโอ หรือ Web Push Notification ก็ต้องซื้อแบบพรีเมี่ยม เพราะแบบฟรีไม่มีให้น้าาาาา Plugins ทั้ง 8 ตัวนี้ เป็นปลั๊กอินที่ได้คัดมาแล้วว่าถ้าใครมีติดไว้ การทำเว็ปจะเป็นเรื่องง่ายขึ้น ช่วยให้เราประหยัดเวลาขึ้นเยอะเพราะไม่ได้เขียนโค้ดเอง และใช้ง่ายเหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มสร้างเว็ปบน Wordpress ปลั๊กอินทั้ง 6 ตัวนี้ถึงแม้จะมีข้อเสียอยู่บ้าง แต่รีวิวส่วนใหญ่ของผู้ใช้งานจริงนั้นการันตีว่าดี ลองไปโหลดมาใช้กันดูนะคะ ใช้ดีไม่ดียังไง


มาเล่าให้เราฟังได้ที่


ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page