top of page

ปรับกลยุทธ์การตลาดยังไง รับมือ Covid 19 ยืดเยื้อ

อัปเดตเมื่อ 22 เม.ย. 2566




  1. ชม Highlight จาก Live I Can วันอังคารที่ 8 มิถุนายน หรือกด คลิกที่นี่ เพื่อรับชมคลิปเต็ม

  2. และถ้าไม่อยากพลาดไลฟ์สอนการตลาดฟรีทุกวันอังคารและพฤหัส อย่าลืมแอดไลน์ @marketingican เพื่อรับลิงก์ไลฟ์ นะคะ

 

รอโควิดหายก็ไม่มีวี่แวว แต่จะให้อยู่เฉยๆ แล้วธุรกิจเราล่ะจะเป็นยังไง? เหมือนแค่ Digital Marketing และการยิง Ads จะเอาไม่อยู่ซะแล้ว การตลาดยุคโควิดจึงเป็นเรื่องยาก หลายๆธุรกิจจึงต้องปรับกลยุทธ์การตลาดกันยกใหญ่ และปล่อยแคมเปญต่างๆออกมาแข่งขันกัน เพื่อเอาใจและกระตุ้นให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้แบรนด์ของเราโดดเด่นขึ้นมาในสายตาของผู้บริโภคล่ะ บทความนี้จึงรวบรวม 5 วิธีการปรับการตลาดรับมือกับโรคระบาด พร้อมทั้งตัวอย่างการตลาดจากแบรนด์ต่างๆที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้ดูกัน เรียกได้ว่าเป็น แนวทางการตลาดปี 2021 ก็ว่าได้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน


1. ฉลาดดึงลูกค้าใหม่ เมื่อคุณเป็นแบรนด์เบอร์รอง

การยิงแอดบนโลกออนไลน์อย่างเดียวคงไม่พอ ยิ่งเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงด้วยแล้ว คุณยิ่งต้องคิดกลยุทธ์การตลาดที่โดดเด่น และดึงคนให้มาสนใจแบรนด์คุณให้ได้ ตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ Gojek แพลตฟอร์มเทคโนโลยีในแวดวง delivery ที่เพิ่งเข้ามาตีตลาดไทยได้ไม่นานนัก และแน่นอนว่าการจะเอาชนะแบรนด์บิ๊กๆที่อยู่มานานย่อมเป็นไปได้ยาก แต่ล่าสุดเขาได้ปล่อยแคมเปญการตลาดที่น่าสนใจมากๆออกมาในชื่อ Gojek Lucky Zombie แจกสนุกสุดคลั่ง ที่ร่วมมือกับทาง sanook.com ในการแจกรางวัลกว่า 80,000 รางวัล ซึ่งไม่ธรรมดาตรงที่เขาแจกจนกว่าของรางวัลจะหมด! และผู้บริโภคได้โอกาสสุ่มหมุนวงล้อ 5 ครั้งทุกวัน เพื่อลุ้นส่วนลด ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าขนส่ง หรือลุ้นรับ VIP สำหรับ Jook และ WeTV ถือเป็นแคมเปญที่ฉลาดในการดึงลูกค้าใหม่ๆให้เข้ามาใช้ Code ในแอปของตัวเองมากๆ เรียกว่า แจกน้อย แต่แจกหนัก และได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าเลยทีเดียว



2. ความคุ้มค่ามาก่อนความถูกในยุคนี้

ถึงแม้โควิดจะทำให้คนจับจ่ายซื้อของกันน้อยลง แต่กลุ่มคนที่ตัดสินใจซื้อในช่วงนี้แล้วนั้น พวกเขามักมองหาของที่ “คุ้มค่า” แม้จะ “ราคาสูง” มากกว่าของถูกแต่ใช้ได้ไม่นาน กลุ่มธุรกิจขายทีวี อย่าง LG ก็ออกแคมเปญ LG Perfect Match ออกมาต้อนรับเทศกาลฟุตบอลยูโร โดยแจกโปรโมชั่นอย่างการลดราคา เพิ่มการรับประกันสินค้าจาก 1 ปี เป็น 3 ปี แจกหูฟังไร้สาย รวมถึงมีการให้ลุ้นรับรางวัลอื่นๆอีกมากมาย เรียกได้ว่า เอาใจลูกค้าได้ถูกจุด แล้วแบบนี้ลูกค้าที่ไหนจะไม่ยอมควักกระเป๋าซื้อกันล่ะ



3. ลดต้นทุน แต่ลูกค้ายังปลื้ม

วิธีการนี้เหมาะสำหรับแบรนด์หน้าใหม่ ที่อาจจะยังไม่ได้มีบริการทั่วถึงครอบคลุมเหมือนแบรนด์ใหญ่ๆ แต่จะ ทำยังไงให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจกับบริการ แถมยังลดต้นทุนเราได้อีกด้วย Xiaomi ได้ทำให้เห็นแล้วด้วยการ ยกระดับบริการหลังการขาย เมื่อทำการซื้อทีวีของแบรนด์ นอกจากของแถมแล้วยังมี Onsite service หรือบริการรับซ่อมถึงบ้าน เพิ่มมาให้อีก 3 ปี นอกจากลูกค้าจะประทับใจ ไม่ต้องยุ่งยากในการขนสินค้าไปให้ซ่อมถึงที่ Xiaomi เองยังไม่จำเป็นต้องเพิ่มศูนย์ซ่อมให้ยุ่งยากด้วย ลดต้นทุนแถมได้ใจลูกค้าอีก!

4. พลาดแล้วล่ะ ถ้ามองข้าม Virtual Event

นอกจาก Livestream แล้ว สิ่งที่มาแรงในตอนนี้คือ Virtual Event หรือ อีเว้นท์เสมือนจริงบนโลกดิจิทัล ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกได้นำมาใช้อย่างแพร่หลาย เช่น NCT และ Blackpink ที่ใช้ในการจัดคอนเสิร์ต กวาดรายได้ถล่มถลาย และในประเทศไทยเอง Eventpass ผู้ให้บริการจัดงานอีเว้นต์ครบวงจรก็ได้จัด "TRAMS Virtual Festival" ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นอีเว้นต์ที่เหมือนการจัดเฟสติวัล รวมทุกอย่างไว้ในงานนี้ ให้เหมือนลูกค้าได้มาพักผ่อน ท่องเที่ยว หรือช้อปปิ้งอยู่จริงๆ แต่จริงๆแล้วทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์! บอกเลยว่าตลาด Virtual Event เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เด็ดขาด! เพราะหลังจากนี้ ต่อให้ไม่มีโรคระบาดแล้ว แต่การตลาดประเภทนี้จะต้องมาแรงอย่างแน่นอน


5. ไม่ปรับตัวแล้วจะรุ่งได้ไง

เมื่อผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่นักการตลาดและนักธุรกิจควรทำคือการปรับตัวตามถึงจะช่วยให้ธุรกิจรอดพ้นวิกฤตไปได้ หลายๆแบรนด์ก็ปรับตัวหันมาผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือ ผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ยาคูลท์ แบรนด์ที่มีเอกลักษณ์อย่างสาวยาคูลท์ก็เพิ่มบริการ “การสั่งยาคูลท์ออนไลน์” ออกมา โดยสามารถสั่งผ่านทางเว็ปไซต์แล้วจะมีสาวยาคูลท์จัดส่งให้ถึงหน้าบ้าน ซึ่งถือเป็นการปรับตัวที่ดีมาก เพราะเป็นการปรับตัวให้ตามทันสถานการณ์ปัจจุบันแต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ตัวเองไว้อยู่ ลองหาไอเดียใหม่ๆที่เหมาะกับธุรกิจของคุณดู สุดท้ายไอเดียเหล่านั้นอาจจะต่อยอดให้ธุรกิจของคุณได้อีกเยอะก็เป็นได้


อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญของการตลาดในยุคนี้ ไม่ใช่การยิงแอดเพียงอย่างเดียวแล้ว แต่การเห็นอกเห็นใจกันระหว่างลูกค้าและแบรนด์ และการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าเป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนควรคำนึงถึง หากเราสามารถทำให้ลูกค้ามอบความเชื่อใจและไว้ใจในแบรนด์ของเราได้แล้ว โอกาสในการเติบโตของธุรกิจเราก็เป็นไปได้ไม่ยากเลย

Marketing I Can เอง ก็ขยับขยายและเพิ่มช่องทางเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเราได้มากและง่ายดายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

ละเรายังมีคอร์สเรียนการตลาดออนไลน์ฟรีให้เลือกเรียนมากมาย หรือสำหรับใครที่สนใจซื้อคอร์สเรียน Digital Marketing เราก็มีหลายคอร์สให้เลือกเรียนทั้งสำหรับเจ้าของกิจการ นักการตลาด หรือคนทั่วไปที่สนใจเรื่องการตลาดดิจิทัล เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการของผู้เรียนให้มากที่สุด

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ทุกคนที่กำลังหาไอเดียใหม่ๆในการทำการตลาด และขอให้บทความนี้เป็นการส่งกำลังใจให้กับคนที่กำลังท้อในการทำธุรกิจทุกคนให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกันนะคะ


ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page