top of page

แบรนด์จำเป็นต้องทำ "SWOT Analysis" อยู่อีกไหม?

อัปเดตเมื่อ 22 เม.ย. 2566


SWOT Analysis เป็นเครื่องมือที่เรียกได้ว่าไม่มีนักธุรกิจหรือนักการตลาดคนไหนไม่รู้จัก เพราะเป็นเครื่องมือที่จำเป็นต่อการทำงานในองค์กรทั้งเล็กและใหญ่ แต่ในปัจจุบันก็เกิดคำถามขึ้นมาว่าการวิเคราะห์ SWOT นั้นยังจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะมีหลายบริษัทที่แม้ไม่ทำ SWOT ก็เติบโตและแข่งขันในตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน วันนี้ผมเลยจะชวนทุกคนมาวิเคราะห์เรื่องนี้กันครับ


SWOT Analysis คืออะไร?

SWOT Analysis หรือ SWOT Matrix คือกลยุทธ์ที่ใช้ในการวิเคราะห์หรือประเมินสถานการณ์ของทั้งบริษัทเราและบริษัทคู่แข่งเพื่อใช้วางแผนการตลาดต่อไป โดยวิเคราะห์จาก

S (Strengths) = จุดแข็ง

W (Weaknesses) = จุดอ่อน

O (Opportunities) = โอกาสทางธุรกิจ

T (Threats) = อุปสรรค

ทั้ง 4 ปัจจัยนี้จะช่วยให้เราเข้าใจองค์กรได้ดีขึ้นทั้งจุดแข็งที่ต้องพัฒนา รอยรั่วที่ต้องรีบอุด โอกาสที่ต้องรีบคว้า และอุปสรรคที่ควรรู้เท่าทัน ซึ่งจะทำให้วางกลยุทธ์ได้อย่างเป็นระบบและสามารถแข่งขันในตลาดธุรกิจได้ในระยะยาว


SWOT Analysis ยังจำเป็นอยู่ไหม?

ากที่ผมเจอมา หลายๆบริษัทในปัจจุบันก็ไม่ค่อยมีใครตีตารางทำ SWOT Analysis กันเท่าไรแล้ว เพราะบางคนก็คิดว่ามันไม่ได้จำเป็นขนาดนั้น แต่ก็จะเกิด concern เล็กๆขึ้นมาว่า เอ๊ะ หรือจริงๆมันควรทำ?

จริงๆแล้วผมคิดว่าแทบทุกบริษัททำ SWOT Analysis นะครับ แต่ทำแบบ “ไม่รู้ตัว” อย่างตอนประชุมทีม การแชร์ความเห็น ถามกลยุทธ์คู่แข่ง วิเคราะห์ตลาด ก็ถือเป็นการวิเคราะห์ SWOT แต่แค่ไม่ได้เป็นรูปธรรมแค่นั้นเอง เพราะฉะนั้น SWOT อาจจะไว้ทำแค่ตอนที่ต้องนำเสนองานให้ลูกค้าหรือเสนองานในที่ประชุมเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพรวมไปในทิศทางเดียวกันก็เพียงพอแล้วครับ


นอกจาก SWOT แล้วทำไรได้อีกบ้าง?

สามก๊กยังมีตั้ง 36 กลยุทธ์ การตลาดก็มีแค่กลยุทธ์เดียวไม่ได้หรอกครับ เราถึงไม่จำเป็นต้องใช้แค่ SWOT Analysis อย่างเดียว ซึ่งบทความจาก NMBL Strategies ได้แนะนำทางเลือกต่างๆไว้ อย่างเช่น

✓ SOAR Analysis

✓ PESTEL Analysis

✓ Five Forces Analysis

✓ NOISE Analysis


แต่ละเทคนิคเขาวิเคราะห์อะไรกันบ้างสามารถเข้าไปดูที่ช่องยูทูป Marketing I Can ได้เลยครับ แต่เคล็ดลับสำคัญเลยคือเราควรเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะกับงานหรือโจทย์ที่เราได้รับไม่มีเทคนิคไหนบนโลกที่เป็น the best หรือสูตรสำเร็จ เพราะการตลาดไม่ใช่เรื่องตายตัว เราถึงต้องรู้จักปรับเปลี่ยนและปรับใช้เทคนิคไปตามการตลาดที่เปลี่ยนไปไม่ต้องเชื่อกูรูท่านไหนเป็นพิเศษ เชื่อตัวเองดีที่สุดครับ


ถ้าชอบ content แบบนี้ก็ feedback เข้ามากันเยอะๆเลยนะครับ หรืออยากได้ content แบบไหนก็หลังไมค์กันเข้ามาตามช่องทางข้างล่างนี้เลยครับผม เพราะ Marketing I Can เชื่อว่าทุกคนเก่งการตลาดได้ เพราะฉะนั้นเรามาเก่งไปด้วยกันนะครับ


Facebook : Suponchai.com

Youtube : Marketing I Can

ดู 48 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page